เหลือเชื่อ! พบศพ 7,000 รายที่ใต้ดินของอดีตโรงพยาบาลบ้าในอเมริกา

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า พบศพมนุษย์ 7,000 รายที่ใต้ดินของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี เนื่องจากแต่ก่อนวิทยาเขตแห่งนี้เคยเป็นโรงพยาบาลประสาทมาก่อน

รายงานระบุว่า ใต้ดินของวิทยาเขตกว้าง 8 หมื่นตารางเมตรนี้เต็มไปด้วยโลงศพ หากว่าขุดขึ้นและทำพิธีฝังศพใหม่ต้องใช้เงินมูลค่าทั้งหมด 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 729 ล้านบาท) ในปัจจุบัน เจ้าหน้าที่กำลังหาวิธีที่สะดวกและถูกมากขึ้น โดยคาดว่าในอีก 8 ปีจึงจัดการหมด

สุสานที่ถูกลืมแห่งนี้มีประวัติศาสตร์มายาวนานตั้งแต่ปี 1855 ซึ่งในขณะนั้นโรงพยาบาลประสาทของมิสซิสซิปปีถูกก่อตั้งขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านั้น ผู้ป่วยทางจิตจะถูกขังไว้ในคุกหรือตึกอย่างโดดเดี่ยว ให้อยู่ไกลห่างจากผู้คน

ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลประสาทแห่งนี้จะพยายามพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้ว แต่ชีวิตที่นั่นก็ยังเต็มไปด้วยความโหดร้ายอยู่ โดยในช่วงปี 1877 มีผู้ป่วยทางจิตเสียชีวิตมากถึง 1,376 ราย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของผู้ป่วยทางจิตทั้งหมด ช่วงที่มีผู้ป่วยทางจิตมากที่สุดของโรงพยาบาลอยู่ที่ 6,000 ราย จนกระทั่งปี 1935 โรงพยาบาลประสาทจึงย้ายไปที่แห่งใหม่ และแห่งเก่าก็กลายเป็นสถานที่ที่ถูกลืมเลือนไปในที่สุด

ที่มา China Xinhua News