ฮือฮา! ฝรั่งเเห่ชมคลิปบั้งไฟตะไลล้าน เผยอยากมาเที่ยวไทย พร้อมเเซวยิ่งกว่าขีปนาวุธ (มีคลิป)

ฮือฮาหลังในโลกโซเชียล ได้มีการเเชร์คลิปบั้งไฟตะไลล้าน ที่บ้าน กุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

โดยเเฟนเพจ LADbible (เพจชาวต่างชาติ)ได้เเชร์คลิป 1.22 นาที คลิปนี้เป็นคลิปตอนจุดบั้งไฟตะไลล้านกำลังจะขึ้นสู้ท้องฟ้า โดยระบุใต้คลิปว่า “The Thai space program looks interesting…”

ความคิดเห็นของชาวต่างชาติส่วนใหญ่ อยากมาเที่ยวไทย เเละมีแอบเเซว ยิ่งกว่าขีปนาวุธ…. (ดูคลิป)

การแข่งขันบั้งไฟตะไลเริ่มขึ้น โดยทีมช่างทำบั้งไฟตะไลจะช่วยกันแบกผลงานของต้นไปติดตั้งบนฐานที่เตรียมไว้สำหรับจุดตะไล และจุดไฟให้ครบทุกช่องก่อนจะวิ่งไม่เหลียวหลังเข้าหลบในเนินดินหรือ “บังเกอร์” ตะไลที่ติดไฟดีแล้วจะค่อยๆ ปล่อยควันสีขาวออกมา ก่อนจะเริ่มหมุนยกตัวขึ้นจากพื้นและลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว

การตัดสินบั้งไฟวัดกันที่ “ความสูง” โดยการจับเวลาตั้งแต่บั้งไฟตะไลลอยขึ้นจากพื้นจนกระทั่งตกลงสู่พื้นอีกครั้ง บั้งไฟตะไลของทีมใดทำเวลาอยู่ในอากาศได้นานที่สุดก็ถือว่าเป็นผู้ชนะ ปัจจุบันบั้งไฟตะไลกุดหว้ามีการเพิ่ม “ร่มชูชีพ” เพื่อให้การตกเป็นไปอย่างนิ่มนวล กรรมการและผู้ชมสามารถมองเห็นบั้งไฟตกได้ง่าย เพิ่มความปลอดภัยและยังช่วยยืดเวลาให้บั้งไฟลอยอยู่ในอากาศได้นานขึ้น

มีบ้างบางครั้ง แทนที่ตะไลจะหมุนควงตรงขึ้นสู่ฟ้า กลายเป็นว่าลอยขึ้นจากพื้นได้ไม่นานก็เกิดเสียง “ตู้ม” ตะไลแตกระเบิดกลางอากาศส่งสะเก็ดไฟและสายควันพุ่งออกไปทุกทิศทาง แม้จะ “พลาด” แต่ก็เป็นความสนุกสนานตื่นตาในอีกรูปแบบ ถ้าถือตามธรรมเนียมที่ว่า “บั้งไฟไม่ขึ้น เอาคนลงตม” ทีมช่างทำตะไลชุดนั้นต้องถูกจับโยนบ่อโคลนเป็นที่ครื้นเครงสำหรับผู้ชม

“ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้าน” ที่บ้านกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สะท้อนวิถีชีวิตและประเพณีดั้งเดิมของชาวอีสานที่น่าสัมผัส  โดยงานจะเริ่มตั้งเเต่วันที่ 16-21 พฤษภาคม 2560 นี้ (บั้งไฟตะไลล้านจะจุดในวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2560) เชิญเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกท่าน ใครที่ไม่เคยเห็นเเนะนำให้มาดู ท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศเเห่งความสุขประเพณีของชาวอีสาน

รายละเอียดอื่นๆติดตามได้ที่เเฟนเพจ ประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านบ้านกุดหว้า (Kut Wa’s Skyrocket Festival)