ประโยชน์เพียบ ! ดื่มน้ำมะนาวก่อนนอน สุขภาพดี ไม่แก่เร็ว แถมลดความอ้วนได้อีก เรามาดูวิธีทำทานกัน

เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่ถูกและหากินง่ายจริงๆ สำหรับ “มะนาว” เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมากและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในตัว พร้อมทั้งวิตามินบี แร่ธาตุ ไฟเบอร์ แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และโปรตีนอยู่ด้วยเห็นไหมคะว่าคุณสมบัติล้ำเลิศสุดๆซึ่งเราสามารถนำลูกมะนาวมาคั้นเป็นน้ำเพื่อให้กินง่ายขึ้น ยิ่งกินก่อนนอนบอกเลยว่าได้คุณประโยชน์เพียบ อ้อ!หลายคนสงสัยว่า น่้ำมะนาวช่วยลดความอ้วนจริงไหม วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยให้กับเพื่อนๆกันเลยจ้าาา

ดื่มน้ำมะนาวก่อนนอน ลดความอ้วนได้จริงไหม ?

มะนาวถือเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะช่วยให้สาว ๆ ลดพุงได้ง่ายขึ้น โดยในทุก ๆ วันหลังตื่นนอนและก่อนเข้านอนให้ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น 1 แก้ว วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของสาว ๆ ให้ทำงานได้ดีขึ้น สิ่งที่ตกค้างในร่างกายก็จะลดน้อยลง ช่วยให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นด้วย ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่ช่วยลดความอ้วนเท่านั้น แต่การดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนยังมีประโยชน์ด้านสุขภาพที่หลายคนอาจคิดไม่ถึงกันด้วย

น้ำมะนาวช่วยอะไรได้บ้าง ?

1.ช่วยในการขับถ่าย

สำหรับคนที่ถ่ายยากถ่ายเย็นเป็นนิสัย แนะนำให้ลองดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นแก้วใหญ่ (มะนาวน้ำเยอะ 1 1/2 ลูก ผสมน้ำอุ่น 2 แก้วกาแฟ) เป็นประจำทุกคืน ปริมาณน้ำอุ่นที่ดื่มจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้ลำไส้ ส่วนกรดและไฟเบอร์ในน้ำมะนาวจะทำหน้าที่เคลียร์สิ่งตกค้างในลำไส้เมื่อคุณตื่นขึ้นมาในยามเช้า

2.แก้เจ็บคอ

วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมะนาวจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบในลำคอได้ และสำหรับคนที่รู้สึกเจ็บคอเหมือนจะเป็นหวัด ลองดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นและน้ำผึ้งก่อนนอนสักแก้ว ให้วิตามินซีในมะนาวและสารต้านการอักเสบในน้ำผึ้งช่วยรักษาอาการเจ็บคอระหว่างที่เรานอนหลับ


3.กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

วิตามินซีเป็นเครื่องปรุงสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้นการดื่มน้ำมะนาวที่มีวิตามินซีสูง ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี โดยวิตามินซีในรูปสารละลายในน้ำมะนาวจะจับเข้ากับเชื้อโรคในกระแสเลือด และนำออกไปเมื่อถูกขับถ่ายเป็นปัสสาวะ อีกทั้งการดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนยังเป็นการเติมวิตามินซีในเวลาที่เหมาะสมด้วย เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันจะมีเวลาทำงานได้อย่างเต็มที่เมื่อเรานอนหลับพักผ่อน ดังนั้นภูมิคุ้มกันที่กำลังบูตตัวเองตอนเรานอนหลับ พอได้รับวิตามินซีจากน้ำมะนาวเข้าไปเสริม ก็น่าจะเหมือนได้เติมพลังในการต่อสู้กับเชื้อโรคและไวรัสต่าง ๆ แบบทวีคูณเลยเนอะ

ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง

วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ สามารถช่วยลดริ้วรอย สิว แก้ปัญหาผิวมัน ทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และช่วยฆ่าแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว แถมยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอก เราสามารถนำมะนาวมาใช้กับแผลเป็นโดยตรงเพื่อทำให้แผลเป็นจางลงได้อีกด้วย


ส่วนเรื่องผลกระทบในการดื่มน้ำมะนาวก่อนนอน ต้องบอกว่าสำหรับคนที่มียาต้องกินเป็นประจำ อาจต้องปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ประจำตัวก่อนว่าน้ำมะนาวจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อยาที่กินอยู่ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้กินยาอะไรอยู่แล้ว ระวังแค่อย่าโหมดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนเข้าไปเกินขนาดก็พอ สักวันละแก้วกำลังดีนะคะ


สุดท้าย กับคนที่ไม่ชินกับการดื่มน้ำก่อนนอน อาจรำคาญใจที่ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ในช่วงแรกๆ บ้าง และขอเตือนอีกอย่างว่าไม่ควรทำน้ำมะนาวทิ้งไว้นานๆ ด้วย ทำสดๆ ดื่มทันทีแบบนี้จะคงคุณค่าของน้ำมะนาวไว้ครบถ้วนที่สุดค่ะ ทั้งยังช่วยป้องกันความเสี่ยงอาการท้องเสียด้วยจ้า

ขอขอบคุณ : LEMON WATER , OrganicREADY

เรียบเรียงโดย : DPSNews