“หอยขม”เลี้ยงในบ่อซิเมนต์ พื้นที่น้อย โตเร็วกว่าแหล่งน้ำธรรมชาติ สร้างรายได้ 5 แสน

“พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การเลี้ยงหอยนั้น ใช้วิธีเลี้ยงในวงบ่อซิเมนต์จะมีความเจริญเติบกว่าแหล่งน้ำธรรมชาติ “พงษ์ศักดิ์ มาใจ” บ้านป่าแขม ต.ป่าหุ่งอ.พาน จ.เชียงราย เลี้ยงแล้ว ใช้พื้นที่เพียง 5×10 เมตร เลี้ยงได้ 12 วงบ่อสร้างรายได้ปีละกว่า 5 แสนบาท”


การที่ พงษ์ศักดิ์ ตัดสินใจเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซิเมนต์นั้นมาจากเหตุบังเอิญที่เขาไปปล่อยหอยขมในบ่อปลานิลที่เลี้ยงไว้ไปงมมากะว่าจะนำมาทำเป็นอย่างหาร แต่เนื่องจากเวลาน้อยไปปล่อยในวงบ่อซิเมนต์ข้างบ้าน พบว่าหอยที่ขังไว้ไม่ตาย แถมยังออกลูกอีกจำนวนมากเลยทดเลี้ยงดู ปรากฏว่า เติบโตได้เร็วจึงนำไปสู่การเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซิเมนต์เป็นอาชีพหลัก


“เดิมที่ครอบครัวมีอาชีพทำนา ผมเห็นว่าไม่ไหว ราคาข้าวถูกเลยใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งเลี้ยงปลานิล ขุดบ่อขนาด 10×20 เมตรระหว่างนั้ก็ปล่อยหอยขทลงด้วย เมื่อ 2 ปีก่อนพอไปงมหอยเพื่อทำกับข้าวและขังไว้ในวงบ่อซีเมนต์ที่ใช้สำหรับพักปลานิล พอว่ามีฃันไม่ตายแถมยังออกลูกจำนวนมาก ตรงนี้ผมคิดว่า น่าเลี้ยงหอบขมในวงบ่อซิเมนต์จึงศึกรายละเอียดและตัดสินใจวงเลี้ยงบริเวณรอบบ้าน 12 วงบ่อ มาถึงวันนี้ปรากฏว่าทุกเดือนผมมีรายได้จากการเลี้ยงในพื้นที่แคบตรงนี้เดือนกตก 4.8 หมื่นบาท”พงษ์ศักดิ์ กล่าว

เขา บอกด้วยว่าการเลี้ยงหอยดูแลง่าย ทำให้เขามีเวลาไปประกอบอาชีพอื่นด้วยอย่างตอนนี้นอกจากเลี้ยงหอยแล้วผมยังเลี้ยงปลานิลและรับซื้อปลานิลไปขายที่ตลาดปลาบางเลน จ.นครปฐมด้วย เพราะหอบขมไม่ดูแลอะไรมาก

“หอยขมนิสัยชอบอยู่นิ่ง เอามาเลี้ยงในวงบ่อซิเมนต์มา 2 ปีพบว่าโอกาสรอดสูงกว่าบ่อดิน และโตเร็วกว่าในธรรมชาติด้วย เพียงแต่ให้อาหารพวกตะไคร่น้ำที่เกาะตามใบมะพร้าว ใบไม้หมักและเสริมด้วยอาหารปลาดุกบดละเอียดผสมข้าวเหนียวทำให้หอยขมโตเร็วผมคำนวนดูจากขนาดและน้ำหนักจะโตกว่าในธรรมชาติถึง 1 เดือน” เขายืนยัน

จากความสำเร็จในการเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซิเมนต์มา 2 ปีแล้วตอนนี้เขาเริ่มขยายเลี้ยงหอยขมทั้งในบ่อดินบ้างกระนั้นขอแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นหัดเลี้ยงควรเลี้ยงในวงบ่อซีเมนต์อย่างเดียวเพราะหอยขมจะอยู่นิ่งกว่าไม่เดินไปมา จึงโตเร็ว แม้บ่อดินความเป็นธรรมชาติมากกว่าแต่การจัดการยากกว่า


สำหรับวิธีการเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซีเมนต์นั้น ง่ายให้เทปูนตรงก้นวงบ่อจนปิดสนิท ต่อท่อระบายน้ำไว้ด้านข้างเป็นลักษณะเกลียวหมุนมีฝาปิดไว้ถ่ายน้ำ จากน้ำใส่ลงหั่นต้นกล้วยลงไปแช่ 1 สัปดาห์ ถือเป็นการหมักอาหารและดูดซึ่มปูนออกจากน้ำ ไม่เช่นนั้นหอยขมจะตายได้ เมื่อผ่านไป 1สัปดาห์ให้ใส่ดินเหนียวสูง 1 นิ้ว แล้วใส่ทางมะพร้าวตามลงไปเพื่อไว้ให้หอยขมกินจึงปล่อยหอยขมลงบ่อได้ ในอัตรา ประมาณ 3-5 กิโลกรัม/วงบ่อซีเมนต์ใส่น้ำลงไปให้ลึกราว 20-30 เซนติเมตร รอจนน้ำนิ่งแล้วจึงใส่น้ำลงไปอีกให้ได้น้ำสูง50 เซนติเมตร วิธีการนี้จะช่วยให้น้ำไม่ขุ่นเพราะหอยขมต้องการน้ำสะอาดและน้ำนิ่งด้วย

โดยธรรมชาติหอยขมจะเกาะตามกิ่งไม้และกินตะไคร้น้ำตามกิ่งไม้นั้นๆที่นี่จึงใส่ทางมะพร้าวให้หอยขม หรือกิ่งไม้ใบไม้ที่สามารถหาได้เพื่อให้เกิดตะไคร่น้ำและเพื่อไว้เป็นที่หลบด้วยอย่างของพงษ์ศักดิ์ เลี้ยงมา 12 บ่อ ใช้พื้นที่รวมเพียง 50 ตารางเมตรเท่านั้น

“พวกพวกนี้ถ้าน้ำขุ่นหอยขมจะไม่ยอมกินอาหารนานถึง 3 วันและหอยขมจะอยู่แค่ความสูงของน้ำออกมารับแสงและออกซิเจน พอเลี้ยงได้ 3 เดือนให้แยกออกมาส่วนหนึ่งเพื่อขยายพันธุ์ส่วนบ่อเดิมก็เลี้ยงต่อไปอีก 2 เดือน


จึงจับไปขายได้”การจับหอบขายนั้น แบ่ง 6 บ่อแรกตักหอยได้วันละ 50 กิโลกรัม นานครึ่งปีเมื่อตักหมดก็ปล่อยลอตใหม่ลงไปทันที และจะจับหอยอีก 6 บ่อในช่วงครึ่งปีหลังวนเวียนอย่างนี้ตลอดทำให้เขามีรายได้ทุกวันเฉลี่ยเป็นเดือนแล้วตากราว 4.8-5 แสนบาทการนั้นการหอบขมในวงบ่อซิเมนต์ แนะนำ ให้น้ำสะอาดตลอดเวลาหากใช้น้ำประปาต้องพักให้คลอรีนก่อน และอย่าให้หอยขมโดนเกลือเป็นอันขาดเพราะอาจทำให้หอยตายได้ทางที่ดีควรปล่อยปลาหางนกยูงลงไปในบ่อหอยขมด้วยเพื่อช่วยกินลูกน้ำที่จะมารบกวนหอยขมอาจทำให้เป็นโรคได้เหากบ่อที่เลี้ยงปลาหางนกยุงด้วยจะเปลี่ยนน้ำทุก 1 เดือน/ครั้ง

เมื่อถ่ายน้ำออกหมดให้ค่อยๆ ใส่น้ำลงไปใหม่เหมือนการใส่ในครั้งแรกส่วนดินใช้ดินเดิม หลังจากเปลี่ยนน้ำจนน้ำสะอาดแล้ว ให้ใส่อีเอ็มผสมลงในน้ำด้วย 1ฝา เพื่อช่วยให้หอยโตไวขึ้นและป้องกันโรคได้แต่ถ้าไม่ได้ใส่ปลาหางนกยุงไว้จะเปลี่ยนสัปดาห์ละครั้ง เพื่อป้องกันยุงลงไปไข่

“ผมสังเกตุดุการเลี้ยงหอมขมในวงบ่อซีเมนต์ โอกาสเป็นโรคน้อยกว่าบ่อดินเนื่องจากเปลี่ยนน้ำได้ง่ายกว่า แต่ต้องสังเกตุ อาการของหอยขมด้วยหากเป็นโรคที่เกิดจากน้ำเสีย จะไม่ค่อยเดิน ไม่กินอาหารที่มักจะนอนหงายเปิดฝาหน้าและตายในที่สุด ฉะนั้นต้องสังเกตุด้วยการเลี้ยงหอยขมในวงบ่อซืเมนต์ นับเป็นอาชีพที่น่าสนใจ เพราะใช้พื้นที่น้อยแต่รายได้ดี สนใจสอบถามงษ์ศักดิ์ โทร.09-9438-3907

แหล่งที่มา : taibann