ข่าวด่วน! FIVB และ CEV ประกาศแบน รัสเซีย-เบลารุส ทุกรายการ

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) และ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งยุโรป (CEV) ประกาศแบน รัสเซีย และ เบลารุส ในการแข่งขันวอลเลย์บอลทั้งในระดับโลก และระดับทวีป จนกว่าจะมีการประกาศอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ องค์กรลูกยางโลก พึ่งจะประกาศคำสั่ง ยุติการเป็นเจ้าภาพของ รัสเซีย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2022 (VNL) ทั้งในประเภททีมหญิง และประเภททีมชาย ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 รวมไปถึง การแข่งขันวอลเลย์บอลชาย ชิงแชมป์โลก 2022 ในช่วงเดือนกันยายน 2565

และล่าสุด FIVB หน่วยงานใหญ่ รวมไปถึง CEV ที่ดูแลการแข่งขันในทวีปยุโรป จะออกหนังสือประกาศงดให้ รัสเซีย และ เบลารุส เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของวอลเลย์บอล ทั้งรายการในระดับโลก รวมถึงระดับทวีปใด ๆ จนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติมอีกครั้ง

ทั้งนี้ยังต้องรอการยืนยันสิทธิทีมเข้าร่วมการแข่งขันแทนของ รัสเซีย ทั้งในวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก รวมไปถึง วอลเลย์บอลชาย และ วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022 เช่นเดียวกันกับ การแข่งขันสโมสรยุโรป ที่กำลังแข่งขันกันอยู่ คาดว่าทีมจากรัสเซีย น่าจะถูกปรับตกรอบไปทั้งหมด

การแบนของFIVB และ CEV ในครั้งนี้ ส่งผลให้นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสโดนแบน และไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันสโมสรหญิงชิงแชมป์ยุโรป(Champions league) อีกด้วย

รายการ Challenge Cup ผู้เล่นที่โดนแบน
ทีม Scandicci: Ekaterina Antropova (รัสเซีย)
รายการ CEV Cup
ทีม Monza (ชาย) : Uladzislau Davyskiba (เบลารุส)
ทีม Alba Blaj: Victoriia Russu (รัสเซีย)
รายการ CEV Champions league
ทีมจากรัสเซียโดนแบนหมดได้แก่ Dinamo Moscow(ชาย-หญิง), Zenit St. Petersburg, Dinamo Kazan, Lokomotiv.
ทีม BR. Volleys: Sergey Grankin (รัสเซีย)
ทีม Monza (หญิง): Hanna Davyskiba (เบลารุส)
ทีม Fenerbahce : Anna Lazareva และ Arina Fedorovtseva (รัสเซีย)