AVC ไม่เห็นด้วย! กับระบบคัดเลือกโอลิมปิก 2024 ของ FIVB

เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) เปิดเผยว่า AVC ไม่เห็นด้วยกับรูปแบบคัดเลือกของวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส แบบใหม่ ที่ออกโดย สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB)

FIVB ออกรูปแบบการคัดเลือกทีมใน “ปารีสเกมส์” ทั้งหมด 12 ทีม โดยเจ้าภาพ ได้เข้ารอบอัตโนมัติ และอีก 6 ทีม จะมาจาก แชมป์ กับรองแชมป์ ของรอบคัดเลือกระดับโลก (ทีมได้สิทธิ์เข้าแข่งขันจะมาจากทีมอันดับโลก 1-24 (FIVB World Ranking) ของปี 2022) และอีก 5 ทีมที่เหลือ จะมาจากทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดของแต่ละทวีป ในช่วงต้นฤดูกาลแข่งขันทีมชาติปี 2024

“มองว่าการคัดเลือกโอลิมปิก 2024 รอบนี้น่าจะยากขึ้น” เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ กล่าว “ปัญหาถัดมาที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์อยู่คือทางเอเชียเราไม่พอใจ FIVB ที่จะไม่จัดรอบคัดเลือกทวีปแบบที่เคยจัด 5 ทวีป สำหรับทีมไม่ผ่านรอบคัดเลือกโลก ถ้าเป็นแบบนี้ต้องบอกว่าไม่แฟร์ เพราะทีมที่ไม่มีสิทธิ์เล่น VNL เขาก็เสียโอกาสเพราะไม่มีคะแนนสะสม ตอนนี้ไทยยังสิทธิ์เล่น VNLเราได้เปรียบ ถ้าวันข้างหน้าไม่ดีสำหรับทีมไม่มีสิทธิ์”

“ส่วนของรอบคัดเลือกทวีป กำลังต่อสู้กันอยู่ ซึ่งทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เขาต้องการให้ทุกทวีปเข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิกอย่างน้อย 1 ทีม และในเอเชีย หาก จีน ที่มีอันดับโลก สูงสุดของเอเชีย ตอนเล่นรอบคัดเลือกโลก หากไม่ติด เขาก็อาจะเข้ารอบสุดท้ายของโอลิมปิกทันที (คะแนนสะสมสูงอยู่แล้ว) นั่นคือสิ่งที่ AVC ไม่พอใน เป็นจุดที่ทักท้วงอยู่ แต่ถ้ามีรอบคัดเลือกทวีป จะแฟร์ กับทุกทีม และทุกทวีปมากกว่า”

“ซึ่งตอนนี้ทาง AVC ได้ยื่นหนังสือทักท้วงอย่างเป็นทางการไปที่ FIVB รวมไปถึงอีกหลายทวีป ซึ่งจะว่าอย่างไรต่อ อยู่ที่ทางบอร์ดบริหารของ FIVB ในการตัดสินใจ” เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ ทิ้งท้าย

สรุป12 ทีมที่จะได้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024
1. เจ้าภาพ (1 ทีม)
2. แชมป์-รองแชมป์ รอบคัดเลือก (6 ทีม)
3. ทีมอันดับโลกดีที่สุดของแต่ละทวีป (5 ทีม)
รวม 12 ทีม

ข้อมูลจาก : SMM Volleyball