ชาวอีสาน! เเห่ปลูกทเรียน หวังสร้างเศรษฐกิจใหม่ยกระดับพื้นที่ทำกิน กระตุ้นเศรษฐกิจไทย


หลังจากมีข่าวเรื่องราคาทุเรียนในประเทศไทยซึ่งมีราคาที่ค่อนข้างสูง ทำให้บางคนไม่กล้าซื้อกินเพราะราคาค่อนข้างเเพงโลละ120 140 180 ตามเเต่ล่ะร้านที่ขาย  วันนี้ทางDPSNewsจะมานำเสนอเกี่ยวกับการปลูกทุเรียนไว้กินเอง ล่าสุด”ลุงหำ”ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ทดลองทำการปลูกทุเรียน20-30ต้น ซึ่ง”ลุงหำ”เองมีญาติที่ทำสวนทุเรียนอยู่จังหวัดจันทรบุรี ปลูกไว้หลายร้อยไร่ ลุงเลยนำเอาต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทองกลับมาปลูกที่ อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์

เริ่มแรกปลูกทดลอง ประมาณ 30-40 ต้น รอดเเละเจรฺญเติบโตมาได้ประมาณสักเกือบๆ 20 ต้น  ทุเรียนที่ลุงหำปลูกนั้น อายุการปลูกประมาณปีที่ 3 จะเข้าปีที่ 4 ก็ออกดอกออกผล เเต่ตอนนั้นผลออกไม่เยอะไม่ถึง10ลูกด้วยซ้ำ ตอนให้ผลผลิตในช่วงแรกๆนั้น ก็ไปได้เหมือนกำลังไปได้ดี เก็บผลผลิตเอาใส่เต็มกระบะรถปิ๊กอัพ ไปแจกพี่น้องทางอีสานใต้ เป็นคันรถในแต่ละปี และพอประมาณสัก 2-3 ปี สวนทุเรียน เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น ก็เริ่มมี “พ่อค้าขายปุ๋ย” สูตรต่างๆ สารพัดสูตร ทั้งปุ๋ยเม็ด ปุ๋ยน้ำ ปุ๋ยใบ ปุ๋ยราก ปุ๋ยผล ปุ๋ยลำต้น ปุ๋ยดอก ฯลฯ เอาปุ๋ยมาให้ทดลอง พ่อค้าปุ๋ยเจ้าไหนมากะว่า “อันนี่ดีสุดยอด” รับประกัน และให้ทดลองฟรี! เจ้านั้นมากะขอร้องแกมบังคับให้ลองปุ๋ย เจ้านี่มากะขอให้ลองปุ๋ย ล่าสุดตอนนี้ทุเรียนหมอนทอง กำลังสวย ออกหมากออกผลดกๆเกือบ 20 ต้น ให้ผลต่อปีต้นละเกือบ 60-70

 

เเละตอนนี้เหมือนจังหวัดอื่นๆของภาคอีกสานก็เริ่มทะยอยกันปลูกทุเรียนเยอะมากขึ้น หวังสร้างเศรษฐกิจใหม่ให้พี่น้อยชาวอีสาน เเละเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจประเทศให้เจริญเติมโตอีกด้วย  ขอบคุณรูปภาพเเละข้อมูลข่าวจากอนุชา สิงหะดี