เคยเห็นไหม?? องุ่นบราซิล ลูกออกตามต้น!


องุ่นบราซิล, องุ่นต้น หรือ ฌาบูชีกาบา  เป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ชมพู่ (Myrtaceae) เป็นไม้โตช้า ไม่ผลัดใบ เปลือกต้นสีน้ำตาลเทา ใบเดี่ยว ใบอ่อนเป็นสีแดง แก่แล้วเป็นสีเขียว ดอกเป็นดอกช่อ สีขาว ผลมีลักษณะคล้ายองุ่น กลมรี ออกเป็นกระจุกแน่นตามลำต้น และกิ่งก้าน ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่เป็นสีม่วงเกือบดำ ลักษณะคล้ายผลตะขบไทย มีเมล็ดอยู่ข้างใน

ผลสุกใช้แปรรูปเป็นน้ำผลไม้ วิสกี้ ไวน์ และแชมเปญ และรับประทานสดเป็นผลไม้ในตลาดบราซิล นิยมรับประทานสด ใช้ทำแยม ทาร์ต พบสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านมะเร็งในผล

ชื่อองุ่นต้นบราซิล เป็นไม้ยืนต้น เนื้อแข็ง สูง 10-15 เมตร ลำต้นใหญ่ เปลือกต้นเป็นสีน้ำตาลเทา  แตกกิ่งก้านต่ำเป็นพุ่มกว้าง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ เป็นรูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ใบดกให้ร่มเงาดีมาก โดยเฉพาะตอนแตกใบอ่อน ใบจะเป็นสีแดงสดก่อนเปลี่ยนเป็นสีเขียวทำให้ดูงดงามสดใสยิ่งนัก นักเลงบอนไซในบ้านเรานิยมนำเอาต้นไปทำเป็นไม้แคระ หรือบอนไซสวยงามมาก “องุ่นต้นบราซิล” จริงๆว่าเปรี้ยวปนหวาน มีเนื้อหุ้มเมล็ด 1 เมล็ด แบบฉ่ำน้ำชุ่มคอดีมาก ซึ่งเพื่อนได้บอกอีกว่า “องุ่นต้นบราซิล” ปลูกแล้วโตเร็ว ติดผลดกมาก สามารถเก็บผลไปแปรรูป ทำน้ำผลไม้ หมักทำเหล้าวิสกี้ ไวน์ และ แชมเปญ ได้คุ้มค่า และมีผลทั้งปี จึงนำเสนอในคอลัมน์อีกครั้งตามระเบียบ

องุ่นต้นบราซิล เป็นไม้ยืนต้น เนื้อแข็ง สูง 10-15 เมตร ลำต้นใหญ่ เปลือกต้นเป็นสีน้ำตาลเทา แตกกิ่งก้านต่ำเป็นพุ่มกว้าง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ เป็นรูปรีแกมรูปขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ใบดกให้ร่มเงาดีมาก โดยเฉพาะตอนแตกใบอ่อน ใบจะเป็นสีแดงสดก่อนเปลี่ยนเป็นสีเขียวทำให้ดูงดงามสดใสยิ่งนัก นักเลงบอนไซในบ้านเรานิยมนำเอาต้นไปทำเป็นไม้แคระ หรือบอนไซสวยงามมาก

ดอกเป็นสีขาว ออกตามลำต้นและกิ่งก้าน ดอกเป็นฝอยๆ หรือเป็นพู่คล้ายดอกพู่จอมพล เวลามีดอกบานพร้อมกันทั้งต้นจะดูแปลกมาก “ผล” เป็นรูปทรงกลม ผลโตเต็มที่ประมาณผลตะขบป่า หรือประมาณปลายนิ้วหัวแม่มือผู้ใหญ่ ผลสุกเป็นสีม่วง หรือ ม่วงดำ คล้ายสีของผลหว้า แต่เปลือกของผล “องุ่นต้นบราซิล” จะเหนียวและหนากว่า เวลารับประทานเนื้อในต้องใช้ เล็บจิก หรือฉีกให้เปลือกขาดจึงจะกินได้ เนื้อในเป็นสีขาวหุ้มเมล็ด เป็นปุยเหมือนเนื้อของกระท้อน รสชาติเปรี้ยวนำปนหวานนิดๆคล้าย รสชาติของผลหว้าอร่อยมาก เวลาติดผลจะเป็นพวงหรือเป็นกลุ่มกระจายตามลำต้นและกิ่งก้านน่าชมยิ่ง เหมือนกับไข่ปลาหรือไข่กบสีดำติดกระจายอยู่บนต้นไม้แปลกมาก ดอกและผลมีตลอดปี ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และตอนกิ่ง

องุ่นต้นบราซิล ยังมีสรรพคุณทางสมุนไพรด้วย โดยในประเทศบราซิลถิ่นกำเนิดของต้นไม้ชนิดนี้ ใช้ เปลือกหรือผิวของลำต้น ไปทำยารักษาโรคหืด โรคท้องร่วง และ ลดการอักเสบเรื้อรังของต่อมทอนซิลได้ดีมาก (วิธีรับประทาน ใช้ต้มน้ำดื่มกะจำนวนไม่มากนัก ดื่มวันละหลายครั้ง) และจากสรรพคุณดังกล่าว “องุ่นต้นบราซิล” จึงเป็นไม้น่าปลูกเป็นอย่างยิ่งครับ.