ทำยังไงให้รวย!! 7 นิสัยทำให้คุณรวยแน่นอน!!


คนเราจะเป็นเศรษฐีได้ ไม่ได้อยู่ที่เก่งเรื่องการหาเงินเพียงอย่างเดียว เพราะว่าจะหาเงินมาได้เท่าไหร่หากมีนิสัยการบริหารเงินที่ไม่ดี มีเงินเท่าไหร่ก็เก็บเอาไว้ไม่ได้ สิ่งสำคัญคือการมีนิสัยการสร้าง และการบริหารเงินที่ดีด้วย ถึงจะเรียกว่าเป็นเศรษฐีอย่างแท้จริง แต่ว่าจะต้องทำยังไงให้รวยล่ะ?

ความร่ำรวยไม่ได้มาจากโชคหรือโอกาส แต่มาจากนิสัยการบริหารเงิน นิสัยบางอย่างที่เราทำทุกๆวัน ทำซ้ำๆ ทำวันละนิด แต่ทำตลอด วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่านิสัย 7 อย่างที่จะทำให้คนเป็นเศรษฐีนั้นมีอะไรบ้าง
1. ตั้งเป้าหมาย

ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือเราจะต้องมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงเสียก่อน ถ้าไม่มีเป้าหมายแล้วจะวางแผนการเดินทางได้ยังไง ถูกมั้ย เป้าหมายการสร้างความร่ำรวยก็เหมือนกัน คนที่ร่ำรวยไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความบังเอิญ แต่มาจากการที่คนเหล่านั้นมีเป้าหมายชัดเจน และสามารถวัดผลได้ เช่น ฉันจะต้องมีเงิน 5 ล้านใน 10 ปีข้างหน้า โดยการสร้างรายได้จากธุรกิจ… (รูปแบบธุรกิจที่คุณทำอยู่ หรือ กำลังจะทำ) หรือ จากการออมเงิน ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม คุณจะต้องประกาศให้ตัวเองรับรู้ และ หมั่นย้ำคำประกาศของคุณเพื่อเตือนตัวเองถึงเป้าหมายอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ

ทำอย่างไรให้รวย_ตั้งเป้าหมาย
ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง

2. ตอกย้ำเป้าหมายทุกวัน

เมื่อคุณได้ตั้งเป้าหมายแล้ว สิ่งต่อมาที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ  ความมุ่งมั่น คุณจะต้องใช้พลังทั้งหมดของคุณ ทำทุกสิ่งที่คุณจำเป็นจะต้องทำ เพื่อที่จะไปให้ใกล้เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ เตือนตัวเองอยู่เสมอด้วยการสำรวจตัวเองว่าวันนี้คุณทำอะไรไปแล้วบ้าง แล้วสิ่งที่ทำไป ช่วยให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายหรือไม่ ถ้าสิ่งที่ทำไม่ได้ช่วยให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายกว่าเดิม แล้วคุณยังทำอยู่ทำไม?

ทำอย่างไรให้รวย กับนิสัย 7 อย่างทำให้คุณรวยแน่นอน - ภาพที่ 1

3. ใช้เงินให้น้อยกว่าที่หาได้

อีกนิสัยที่สำคัญสำหรับการเป็นเศรษฐี คือ การใช้เงินน้อยกว่าที่หามาได้ คิดง่ายๆ หามาได้เท่าไรก็ใช้เท่านั้น สิ่งสำคัญก็คือการมีวินัยในการออมเงินนั่นเอง ไม่ใช่ว่าได้เงินมาเท่าไหร่ก็หน้าใหญ่ทันที อะไรจำเป็นก็ซื้อ อะไรแค่อยากได้แต่ไม่จำเป็น ก็ไม่ต้องซื้อก็ได้ อาจจะใช้วิธีเดินดูไปก่อน อย่ามือไวรูดปื้ดรูดปื้ด เงินที่อุตส่าห์หามาได้อย่างลำบากยากเย็นจะได้ไม่หมดไปเพราะมือไวใจเร็ว

ทำอย่างไรให้รวย กับนิสัย 7 อย่างทำให้คุณรวยแน่นอน - ภาพที่ 2
คุณต้องการมีวินัยในการออมเงิน

4. สร้างคุณค่า

คนที่เป็นเศรษฐีส่วนใหญ่จะสร้างคุณค่าในการทำงานได้มากกว่าคนทั่วไปถึง 2-3 เท่า ซึ่งนี้เกิดขึ้นมาจากการใส่ใจในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานที่เล็กน้อยเพียงไหนก็ตาม หากคุณเห็นคุณค่าในงานชิ้นนั้น เมื่อทำแล้วก็ต้องทำให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนั้น พวกเขาก็ยังเลือกสร้างคุณค่าในตัวเองด้วยการลงทุน ค้นหา ค้นคว้าหาความรู้ตลอดเวลาอีกด้วย

ทำอย่างไรให้รวย_สร้างคุณค่า
ไม่ว่าจะเป็นงานที่เล็กน้อยเพียงไหนก็ตาม คุณควรเห็นคุณค่าในงานชิ้นนั้น

5. ไม่ท้อแท้

แต่ละคน ต่างก็มีวันดีและวันที่เลวร้ายด้วยกันทั้งนั้น สิ่งสำคัญคือการที่เราไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรคทั้งหมดทั้งมวล ความผิดพลาดเป็นบทเรียน ไม่มีใครประสบความสำเร็จได้โดยที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาดเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่สิ่งที่คนจะเป็นเศรษฐีถามตัวเองเมื่อมีสิ่งที่ผิดพลาดเกิดขึ้น คือ เราได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดนี้บ้าง เมื่อได้คำตอบแล้ว ได้บทเรียนแล้ว ก็อย่าทำพลาดซ้ำ ยืดอกแล้วเดินต่อไป มุ่งไปที่เป้าหมายต่อไป อย่าให้อะไรมาหยุดยั้งเรา

ทำอย่างไรให้รวย_ไม่ท้อแท้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น
สิ่งที่คนจะเป็นเศรษฐีถามตัวเองเมื่อมีสิ่งที่ผิดพลาดเกิดขึ้น คือ เราได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดนี้บ้าง

6. ความเสี่ยง

เศรษฐีส่วนใหญ่จะกล้าทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่นๆ จนบางทีดูเหมือนคนบ้า ดูอย่าง สตีฟ จ๊อบส์สิ เหมือนใครซะทีไหน โดนไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้งขึ้นมา แล้วก็โดนจ้างกลับมาทำงานใหม่ แล้วก็ทำให้แอปเปิ้ลกลายเป็นยักษ์ใหญ่ได้อย่างทุกวันนี้ ทำให้เราเห็นว่าความสำเร็จที่ได้จากความกล้าบ้าบินนั้น จริงๆ แล้ว ถ้าเกิดจากความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ความเสี่ยงที่มีก็จะแตกต่างออกไป เพราะว่าเข้าใจความเสี่ยง จึงทำให้มองเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุน ต้นทุน และ ความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น ถ้าความเสี่ยงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ก็ลงมือทำ แม้ว่าจะดูกล้าบ้าบิ่นขนาดไหนก็ตาม

ทำอย่างไรให้รวย_เข้าใจความเสี่ยง
เศรษฐีส่วนใหญ่จะกล้าทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่นๆ จนบางทีดูเหมือนคนบ้า

7. ไม่เห็นแก่ตัว

คนมากมายสมัยนี้ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคนที่เป็นเศรษฐี เพราะหลายคนคิดว่าคนที่จะเป็นเศรษฐีได้นั้นจะต้องเอาเปรียบคนอื่น ทำนาบนหลังคน เห็นแก่ตัว ถึงทำให้เขาได้มาถึงจุดที่ตัวเองอยู่ได้ แต่จริงๆแล้ว คนเป็นเศรษฐีได้นั้น จะต้องสร้างเนื้อสร้างตัวมาตั้งแต่ต้นอย่างเหน็ดเหนื่อย ยากลำบาก พอได้มาถึงจุดที่ตัวเองเป็นเศรษฐีแล้ว คนๆ นั้นมักจะเห็นคุณค่าในการสร้างผลประโยชน์ให้คนอื่น เห็นความสำคัญในการสร้างคุณค่าให้คนอื่นๆ เป็นจำนวนมาก ไม่ได้เป็นคนเห็นแก่ตัว แค่ไม่ยอมให้คนอื่นเอาเปรียบ และมักจะเป็นคนใจกว้าง เปิดใจฟังคนอื่นเสมอ และเชื่อในการคืนผลประโยชน์ให้กับสังคม ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อคิด แบ่งปันแนวคิด ผลิตภัณฑ์ หรือ ทรัพยากรอื่นๆที่มีเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น

ทำอย่างไรให้รวย_คืนคุณค่าให้แก่สังคม

ขอบคุณที่มา https://daily.rabbit.co.th