เลี้ยงไก่ดำ ขายตัวละ 1500 ป้องกันอัลไซเมอร์ เป็นยาอายุวัฒนะ ตลาดต้องการสูง

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ค้นพบ สิ่งมีชีวิตใหม่ของโลก รวมทั้งสัตว์ที่พัฒนาสายพันธุ์-ปรับปรุงพันธุ์ใหม่ เช่น ปลาค้อชนิดใหม่ของโลก ปลาน้ำจืดตัวเล็กดัชนีชี้ความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำและผืนป่า ปลาบึกสยาม ปลาหนังลูกผสมสายพันธุ์ใหม่ ตั๊กแตนแม่โจ้แพร่ ตั๊กแตนพันธุ์ใหม่ของโลก ชันโรงผึ้งจิ๋วมหัศจรรย์ ผึ้งจิ๋วขยัน สื่อผสมเกสรสร้างเงินล้านให้เกษตรกร และสุดท้าย ไก่กระดูกดำ..อาหารยาอายุวัฒนะ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประภากร ธาราฉาย หัวหน้าโครงการผลิตไก่ พื้นเมืองประดู่หางดำและไก่กระดูกดำเพื่อส่งเสริมเป็นอาชีพ คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า

“ไก่กระดูกดำ เป็นไก่ที่มีคุณสมบัติพิเศษ มีสารเมลานิน และสารคาโนซีน ช่วยบำรุง ร่างกาย ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอความชรา ซึ่งในสูตรตำรับยาจีนโบราณ ใช้ไก่กระดูกดำเป็นอาหารยา บำรุงร่างกาย ถือเป็นยาอายุวัฒนะ เราจึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรได้เลี้ยงไก่พันธุ์นี้เพื่ออยากให้เกษตรกรได้บริโภคไก่ดี แล้วก็ สามารถเลี้ยงเป็นอาชีพได้ เพราะไก่กระดูกดำมีราคาสูง เป็นที่ต้องการของตลาด ปัจจุบันมีราคาตัวละ 1,500 บาท สามารถสร้างรายได้ที่มั่งคงให้กับครอบครัวและชุมชน”

นิทรรศการ มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ในงานวันเกษตรแห่งชาติ 2559 จึงได้รวบรวมทั้ง สิ่งมีชีวิตเพิ่งค้นพบสายพันธุ์ใหม่ของโลก สิ่งมีชีวิตนามพระราชทานหนึ่งเดียวในโลก สิ่งมีชีวิตตัวเล็กจิ๋วน่าทึ่ง สิ่งมีชีวิตมีคุณสมบัติพิเศษเป็นยาอายุวัฒนะ และอีกหลากหลายเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต นับว่าเป็นโอกาศทองของเกษตรกรที่จะมองช่องทางใหม่ๆ ในการเลี้ยงไก่นั่นเอง

ภาพไก่ดำ ประกอบ

ภาพไก่ดำ ประกอบ

ภาพไก่ดำ ประกอบ

ภาพไก่ดำ ประกอบ

ขอบคุณที่มาจาก :kaset-lifestyle