กดจุดนี้ที่ “ฝ่าเท้า” จะช่วยให้หลับสบาย แถม “ฟื้นฟูอวัยวะ” ภายในร่างกายอีกด้วย!

หลายท่านอาจไม่ทราบว่าแค่การนวดหรือกดจุดบริเวณฝ่าเท้าจะมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับอวัยวะภายในร่างกาย วันนี้เรานำข้อมูลทางการแพทย์แผนจีนมาบอกต่อ สำหรับใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ หลับยาก หลับไม่สนิท หรืออวัยวะภายในอ่อนแอ ลองเอาวิธีต่อไปนี้ไปเป็นตัวช่วยในการรักษาตัวฟื้นฟูสภาพร่างกาย จะช่วยให้คุณนอนหลับได้สนิทมากขึ้น อวัยวะภายในทำงานได้ดีขึ้น สมองปลอดโปร่งขึ้นด้วย จะจริงมากน้อยแค่ไหน ต้องไปลองพิสูจน์กัน
การกดจุดที่กลางฝ่าเท้า หรือในภาษาจีนเรียกว่า “จุดหย่งเฉวียน” ถือเป็นแนวทางการแพทย์จีนที่นิยมใช้ในการบำรุงร่างกายในแบบองค์รวม เรียกในภาษาไทยอีกอย่างว่า “จุดสะท้อนไต” เป็นหนึ่งในจำนวนจุดสะท้อนที่เท้าที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเส้นที่เชื่อมโยงกับไตและกระเพาะปัสสาวะ จุดนี้มีความสัมพันธ์กับไต ไขสันหลัง และระบบประสาทโดยตรง 

การแพทย์จีนเปรียบไตเป็นเหมือน “รากฐานของชีวิต” และนิยมใช้วิธีการกดจุดนี้เพื่อบำรุงรักษาไต เพราะไตทำหน้าที่ขับของเสียออกจากร่างกาย และยังช่วยสร้างเสริมสุขภาพหรือบำบัดหลายๆ อาการให้ดีขึ้น แนวทางการแพทย์จีนนิยมการบำรุงร่างกายในแบบองค์รวม โดยมีพื้นฐานคือการบำรุงไตให้แข็งแรง หากใครการกดจุดร่วมกับการบำรุงด้วยสารอาหารหรือสมุนไพรก็จะยิ่งเห็นผลและดีต่อสุขภาพมากขึ้น

การบำรุงไต จึงถือเป็นวิทยาการอันล้ำค่าของการแพทย์จีน และมีบทบาทสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของชาวจีนมาโดยตลอด และสืบเนื่องเป็นเวลายาวนาน จนอาจจะเรียกว่ากลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีนไปแล้วก็ได้ แต่ในประเทศไทยก็นิยมการนวดกดจุดกันอย่างแพร่หลาย ใครอยากลองกดเองก็ทำได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้
วิธีการกดจุด “หย่งเฉวียน” อย่างง่าย
1. งุ้มนิ้วเท้าเข้าหากัน จะมองเห็นรอยบุ่มเกิดขึ้นตรงฝ่าเท้า
2. ใช้นิ้วโป้งหรือไม้นวดกดลงไปตรงรอยบุ๋มนั้น จะรู้สึกเสียวแปลบลงไปถึงข้างใน หากไม่รู้สึกเสียวแปลบแสดงว่ากดจุดไม่ถูกต้อง
3. กดค้างไว้ 5 วินาทีแล้วพักสัก 5 วินาที ทำติดต่อกันสัก 20 ครั้ง ตอนเช้าและเย็น

หากจุด “หย่งเฉวียน” ได้รับการกระตุ้นอย่างเหมาะสมแล้ว สมองที่มีส่วนสัมพันธ์กับไต ไขสันหลัง และระบบประสาทจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยทำให้การขับฮอร์โมนชนิดต่างๆ ในร่างกายเป็นไปอย่างสมบูรณ์ และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้น
ใครประสบปัญหาในการนอน หรือรู้สึกสมองไม่โลดเแล่นบ่อยๆ คงต้องลองเอาไปทำตามกันดูสักหน่อย รับรองว่าจะรู้สึกถึงผลดีได้อย่างแน่นอน
ขอบคุณข้อมูล : chhala