รีบหามาปลูกเลย!! ต้นไม้ 3 ชนิดนี้ จะช่วยให้โรคภูมิแพ้ก็หายไป จมูกโล่ง หายใจคล่อง

โรคภูมิแพ้ เกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไวต่อโปรตีน หรือสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม ซึ่งปกติแล้ว สารเหล่านี้จะไม่มีผลอันตราย ต่อผู้ที่มีภูมิคุ้มกันปกติ ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะไวต่อ ฝุ่น, เชื้อราในอากาศ, ขนสัตว์, เกสรดอกไม้ หรือแม้แต่อาหารที่ทานเป็นประจำ โรคภูมิแพ้จัดอยู่ในโรคที่พบบ่อยมากที่สุด ในประเทศไทย เรียกได้ว่าประชากรเกือบครึ่งหนึ่ง ของประเทศจะมีปัญหาโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้มีสาเหตุมาจากอะไร

1. กรรมพันธุ์ ถ้าในครอบครัว มีคนเป็นภูมิแพ้ 2 ใน 4 คนนั่นหมายถึงว่า อัตราเสี่ยงของรุ่นต่อไปก็จะมีเพิ่มขึ้น ยิ่งถ้าพ่อ หรือแม่เป็น ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงสูงขึ้นไปด้วย ในเด็กผู้ชายจะเป็นมากกว่าเด็กผู้หญิง

2. สิ่งแวดล้อม สารก่อภูมิแพ้ มักจะเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราเป็นส่วนใหญ่ ทำให้คนมักจะเป็นภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อมมากกว่า ไม่ว่าจะที่เข้าโดยการหายใจ หรือจากการรับประทาน หรือจากการสัมผัส สารก่อภูมิแพ้บางอย่างสังเกตได้ง่าย เช่น อาหาร โดยเฉพาะอาหารทะเลเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่มีคนแพ้มากที่สุด คนที่แพ้อาจมีผื่นลมพิษทันที ภายในครึ่งชั่วโมงเท่านั้น หรือการทำงานบ้าน ที่ต้องเจอกับฝุ่น การออกไปนอกนอกบ้านที่ต้องเจอกับควัน และมลพิษ การแฟ้ขนของแมว หรือสุนัข ล้วนแต่เป็นสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้ได้ทั้งสิ้น

นอกจากนี้อาจจะมีปัจจัยอื่นร่วม ที่ทำให้อาการกำเริบ หรือเป็นรุนแรงขึ้น เช่น อากาศที่หนาวเย็นจนเกินไป หรืออากาศเปลี่ยนกระทันหัน

เราค้นพบแล้วว่า มีต้นไม้อยู่ 3 ประเภท ที่สามารถปรับหรือเพิ่มคุณภาพอากาศภายในอาคารได้ มีดังนี้

1. ปาล์มหมาก (Areca Palm)

 

เป็นต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพสูงในการขจัดคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วแปลงเป็นออกซิเจน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการฟอกอากาศที่ดี ควรปลูกปาล์มหมากที่มีความสูงขนาดเท่าหัวไหล่ผู้ใหญ่ จำนวน 4 ต้น/คน ยิ่งห้องนั้นมีคนอยู่มากก็ต้องเพิ่มต้นไม้มากขึ้นด้วย

วิธีการดูแล หมั่นเช็ดใบให้สะอาดอยู่เสมอ และนำต้นไม้ออกไปรับแดดกลางแจ้งทุก ๆ 3-4 เดือน

2. ลิ้นมังกร (Mother-in-law’s Tongue)

 

ต้นไม้ขนิดนี้มีประสิทธิภาพในการปรับคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นออกซิเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงกลางคืน ทำให้ต้นไม้ต้นนี้เหมาะกับการปลูกในห้องนอน เพื่อเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ยามพักผ่อน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการฟอกอากาศที่ดี ควรปลูกลิ้นมังกรที่มีความสูงเท่าเอว จำนวน 6-8 ต้น/คน ยิ่งห้องนั้นมีคนอยู่มากก็ต้องเพิ่มต้นไม้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

3. ต้นพลูด่าง (Epipremnum aureum)

 

ต้นไม้ชนิดนี้นอกจากปลูกเพื่อใช้เป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงามแล้ว พลูด่าง ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง เช่น ใช้ปลูกเพื่อเป็นสิริมงคลเสริมสร้างบารมี และคุ้มครองให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุขตามศาสตร์ไม้มงคลของไทย

นอกจากนี้พลูด่างยังใช้ดูดสารพิษอย่าง “แอมโมเนีย” ที่มีมากในห้องน้ำหรือแม้แต่ในสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เขียว หรือมีการใช้น้ำยาทำความสะอาด ช่วยขจัด formaldehyde (ฟอร์มาลีน) และสารเคมีอื่นๆ ที่ระเหยง่ายได้ดี ด้วยเหตุนี้พลูด่างจึงยังคงเป็นที่นิยมมาหลายยุคหลายสมัยและไม่เคยหายไปจากสังคมไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก : postsod