“ป้าหลางผิง” อำลาโค๊ชทีมชาติจีนอย่างเป็นทางการ

“หลางผิง” โค๊ชตบยางสาวทีมชาติจีนอำลาการทำหน้าที่ดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ในขณะที่สมาคมวอลเลย์บอลจีนก็ออกมายืนยันเช่นกันว่าสัญญาการทำงานของหลางผิงสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา

“วันนี้เป็นวันแรกของฉัน หลังจากที่ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนตบยางสาวทีมชาติจีน ฉันหมดภาระแล้ว ตอนนี้ฉันอยู่ที่ซูโจว ตั้งใจจะไปเคารพศพแม่ที่สุสาน ท่านเสียไปเมื่อปีที่แล้วนี่เอง และอาจจะไปเสียน้ำตาหน้าสุสานของแม่ด้วย”

หลางผิง ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมตบยางสาวจีนเป็นครั้งที่สองเมื่อปี 2013 ซึ่งผลงานอันยอดเยี่ยมของเธอก็คือการพาทีมคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่ริโอเดอจาเนโร รวมทั้งเหรียญทองเวิร์ลดคัพในปี 2015 และ 2019 ด้วย แต่สำหรับผลงานในโตเกียวเกมส์นั้น ต้องยอมรับว่าจีนคว้าไม่สามารถเข้าไปแข่งขันรอบสองได้ หลังจากแพ้ให้กับตุรกี สหรัฐอเมริกาและรัสเซีย

“ฉันต้องการบอกแม่ จากทัศนคติจริงๆของฉันว่ามันเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ฉันไม่ประสบความสำเร็จมากนักในโตเกียวเกมส์ แต่ตอนนี้ มันก็ถึงเวลาแล้วที่ฉันจะต้องโบกมืออำลาอาชีพของฉันเสียที ฉันรู้ ว่าตัวเองประสบความสำเร็จและมีความสุขเพียงใดเมื่อได้หันย้อนกลับไปดูอาชีพวอลเลย์บอลของฉัน ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจกับการให้การสนับสนุนฉันจากคนที่รักวอลเลย์บอล”

หลางผิง อดีตนักกีฬาทีมชาติจีน ในยุค 80 ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ในปี 1984 โดนมารับตำแหน่งเป็นเฮดโค้ชทีมชาติจีน ระหว่างปี 1995-1998 รวมทั้งคุมทีมชาติสหรัฐอเมริกา ในระหว่างปี 2005-2008 และกลับมาคุมทีมสาวจีนอีกครั้งในเดือนเมษายน 2013 เป็นต้นมา โดยผลงานที่ยอดเยี่ยม คือพาทีมชาติจีนคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ในปี 2016 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และแชมป์เวิลด์ คัพ 2 สมัย ปี 2015, 2019

ข้อมูลจากลุงกาย