“เด็ก ป.6”กำพร้า พ่อ-แม่ อดทนสู้ชีวิต รับจ้างทำงานแลกเงินอยู่ตัวคนเดียว วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ!

จากกรณี เด็กชาย ป.6 กำพร้าพ่อแม่ อยู่บ้านลำพังคนเดียวมานานหลายปี  แถมต้องหาเวลาว่างจากวันหยุดไปรับจ้างทำงานทุกอย่างที่มีคนจ้าง บางวันมีเงินติดตัวมาโรงเรียนเพียง 10 บาท แถมยังเรียนดี วอนผู้ใจบุญให้ความช่วยเหลือล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนสมมายสามัคคีวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่น้องโอมกำลังเรียนอยู่ โดยได้พบกับนางศิริรัชญ์ ธิต๊ะ ผอ.โรงเรียนสบมายฯและ นางสาววิมล กาชัย ครูประจำชั้น ประถมปีที่ 5 ซึ่งเป็นห้องที่น้องโอมเรียนอยู่ และกำลังจะขึ้นชั้นประถมปีที่ 6 ที่โรงเรียนสมมายสามัคคีวิทยา ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

นางศิริรัชญ์ฯ ผอ.รร.สบมายสามัคคีวิทยาและคุณครูวิมล เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้องโอม หรือ เด็กชายณัฐวุฒิฯ เป็นคนบ้านหาดเชี่ยว หมู่ 9 ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีพี่น้องทั้งหมดรวมทั้งน้องโอม 3 คน พี่ชายคนโต อาศัยอยู่ที่บ้านหลังเดียวกับน้องโอม แต่ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ชอบเข้าป่าล่าสัตว์เป็นประจำ ซึ่งจะไปครั้งละ 2-3 วันหรือมากกว่านั้น ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ส่วนพี่ชายคนที่สอง ไปทำงานและมีครอบครัวอยู่ที่กรุงเทพฯ ปีหนึ่งถึงจะกลับมาเยี่ยมบ้าน สำหรับพ่อและแม่ของน้องโอม ได้เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว ด้วยโรคประจำตัว ทิ้งให้น้องโอมต้องเผชิญชีวิตตามลำพัง

ต่อจากนั้นจึงได้ไปเยี่ยมน้องโอมที่บ้านหาดเชี่ยว หมู่ 9 ตามที่ท่าน ผอ.ศิริรัชญ์ และคุณครูวิมล ครูประจำชั้น เล่าให้ฟัง และได้พบกับน้องโอม พร้อมด้วยนายศรัทธา ลามะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหาดเชี่ยว ซึ่งเป็นลุงของน้องโอม และคุณป้า ซึ่งเป็นพี่สาวของแม่น้องโอมรอให้การต้อนรับทีมผู้สื่อข่าว พร้อมด้วยนายพลเพชร สวัสดี รอง นายก อบต.บ้านแลงและทีม ส.อบต.บ้านแลง ได้ลงพื้นที่ให้การเยี่ยมน้องโอมด้วย จากการสอบถามผู้ใหญ่ศรัทธาฯ เล่าให้ฟังว่าทุกวันนี้ผู้ใหญ่บ้านและป้าๆของน้องโอม ช่วยกันดูแลน้องโอมในเรื่องอาหาร ทุกวันตามสภาพความเป็นอยู่ แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรเพราะตนเองก็มีครอบครัวและมีลูกอีกสามคน ส่วนป้าน้องโอมก็จะช่วยกันทำอาหารแบ่งมาให้น้องโอมทุกวัน เพราะยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อายุแค่ 11 ปีเอง ชวนไปอยู่ที่บ้านด้วยเพราะความเป็นห่วงหลาน แต่น้องโอมไม่ยอมไป บอกกับป้าว่า ผมขอนอนที่บ้านเพราะเป็นห่วงบ้านไม่มีใครอยู่เลย ทุกวันนี้ต้องอาศัยป้าอีกหนึ่งคนมานอนเป็นเพื่อน แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้เต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะป้าพิการเป็นใบ้ ไม่สามารถพูดได้ ทุกวันนี้ขอแค่มาอยู่เป็นเพื่อนหลานเท่านั้น

สำหรับในช่วงเปิดเรียน ท่าน ผอ.ศิริรัชญ์ และคุณครูวิมล ก็จะช่วยหาทุนมาให้น้องโอม แต่ไม่ได้ให้ตลอด เพราะต้องเฉลี่ยไปให้เด็กนักเรียนคนอื่นที่มีฐานะยากจนเหมือนกัน ส่วนอาหารกลางวันน้องโอมจะรับประทานที่โรงเรียน ซึ่งมีโครงการอาหารกลางวันอยู่แล้ว และคุณครูวิมลจะแบ่งอาหารใส่ถุงไว้ให้น้องโอมเอากลับไปทานที่บ้านในตอนเย็นของทุกวัน ตั้งแต่จันทร์- ศุกร์ ยกเว้นเสาร์-อาทิตย์ ต้องไปอาศัยป้าและญาติ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามน้องโอมบอกว่าในอนาคตอยากเรียนให้จบปริญญาตรี หรือเปล่า น้องโอมบอกว่าอยากเรียนมาก ตั้งความหวังไว้ถ้าเรียนจบชั้นประถมปีที่ 6 น้องโอมจะไปบวชเพื่อเรียนหนังสือต่อในระดับชั้นมัธยม ภายในตัวอำเภอเมืองลำปาง ซึ่งทางญาติได้ไปติดต่อและดูสถานที่น้องโอมต้องการจะบวชเรียนให้แล้ว ส่วนจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้นเป็นเรื่องของอนาคต

น้องโอม ฝากบอกผ่านทางผู้สื่อข่าวว่า ขอความเมตตาจากท่านผู้มีจิตศรัทธาที่อยากจะทำบุญให้กับเด็กเรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ อย่างน้องโอม สามารถบริจาคผ่านทางธนาคารได้ สองบัญชีคือ บัญชีของน้องโอม- ชื่อบัญชี  ด.ช.ณัฐวุฒิ หล้าวงค์ ธนาคารออมสิน สาขาเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง เลขที่บัญชี 020-1-2569087-3 หรือ บัญชีของทางโรงเรียน ชื่อบัญชี เงินระดมทรัพย์ รร.สบมายสามัคคีวิทยา ธนาคารกรุงไทย สาขาประตูชัย เลขที่บัญชี 536-1-64443-9 และสุดท้าย น้องโอมฝากกราบขอบพระคุณท่านผู้ใจบุญทุกท่าน ที่มีความเมตตาให้กับเด็กน้อยผู้ด้อยโอกาสอย่างน้องโอม “เงินเพียงน้อยนิดของท่านผู้ใจบุญ สามารถช่วยต่อชีวิตของน้องโอมครับ “ช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่อน้องโอม เด็กเรียนดี แต่ขาดทุนทรัพย์ เพื่ออนาคตของชาติในวันข้างหน้า” เด็กฉลาด ชาติไทยเจริญ”

ขอบคุณที่มาข่าว